วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ซากุระ .... ขุนช่างเคี่ยน

 
เมื่อเข้าฤดูหนาว หลายๆ ท่านที่มองหาสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อผักผ่อนให้หายเครียดจากการทำงานหรือว่าเที่ยวกันเป็นหมู่คณะ เชื่อว่าภาคเหนือของเรานี้คงหนีไม่พ้นในเส้นทางที่กำลังมองหาอยู่ และแน่นอนครับ เมืองเชียงใหม่นี้ไม่ทำให้ผิดหวังกัน เพียงระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรจากเมืองเชียงใหม่ ผ่านโค้งต่างๆ มากมาย มีแมกไม้โอบล้อมอันร่มรื่นคอยต้อนรับท่านอยู่  ก็จะพบกับดอยขุนช่างเคี่ยน ที่นี้เป็นดอยที่เงียบ อากาศบริสุทธิ์ และถ้ามาช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานแล้วล่ะก็ จะประทับใจในความสวยงามจนอยากชวนใครต่อใครมาสัมผัสกันเลยทีเดียว 
ซากุระหรือ นางพญาเสือโคร่ง เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติอยู่ทางตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน พบอยู่ในป่าที่ระดับความสูง 500-1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเลในประเทศไทย พบขึ้นตามภูเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,00-2,000 เมตร ในประเทศส่วนใหญ่เราจะพบได้ที่ดอยแม่สลอง ดอยผาตั้ง ดอยอินทนนท์ บนดอยเชียงดาว  ขุนวาง แม่จอนหลวง เป็นต้น ต่อมาก็มีสถานที่แห่งใหม่ๆ เกิดตามมา อย่างเช่น ดอยขุนแม่ยะ อยู่ใกล้กับห้วยน้ำดัง หรือจะเป็นดอยขุนสถานที่จังหวัดน่าน และอีกหลายๆ ที่ซึ่งกำลังฟูมฟักสรรค์สร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ขึ้นมา




            เส้นทางจากตัวเมืองมาถึงบริเวณวัดพระธาตุดอยสุ เทพนั้น ถนนหนทางกว้างขวาง สะดวกสบาย แต่ก็อาจมีรถติดบ้างบางจุด เพราะ นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวกันมากเพราะถนนเส้นนี้มีสถานที่ ท่องเที่ยวที่เป็นเป้าหมายด้วยกันหลายที่ เช่น น้ำตกวังบัวบาน  วัดพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ หมู่บ้านม้งดอยปุย และดอยขุนช่างเคี่ยน ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้เส้นทางนี้ทั้งนั้น




จากพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ไปประมาณ 3 ก.ม.   ก็จะพบทางแยกซ้ายเข้าสู่หมู่บ้านม้งดอยปุย ส่วนแยกขวาก็จะไปดอยขุนช่างเคี่ยน ซึ่งเราก็ได้มุ่งหน้าไปดอยขุนช่างเคี่ยน ก่อนแล้วค่อยกลับมาเที่ยวชมหมู่บ้านม้งดอยปุย จากจุดนี้ไปอีกประมาณ 7 ก.ม. หนทางเริ่มคดเคี้ยวแคบลงและต้องลัดเลาะไปตามไหล่เขา  และด้วยอากาศที่เย็นประมาณ 14 องศา  ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถเป็นอย่างมาก เมือขับรถผ่านแมกไม้อันร่มรื่นมาเรื่อยๆ ประมาณ 10 นาทีก็จะเริ่มเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งกันบ้างแล้ว  จนกระทั่งมาถึงจุดกางเต้น ณ จุดนี้เราได้พบกับต้นซากุระที่กำลังออกดอกสีชมพูสะพรั่งตลอดแนวถนน  เราไม่รีรอที่จะคว้ากล้องมาเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก เสียงชัตเตอร์บันทึกภาพกันอย่างเมามันส์ สลับกับการถ่ายภาพบรรยากาศโดยรอบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น